ผลไม้ตามฤดูกาล

🔖ช่วง 👉healthy 💞healthy👈
#ส่องมะม่วงน้ำปลาหวาน+เมนูมะม่วงแต่ละจาน ให้พลังงานกี่แคลอรี ?🌳🌳🌳

          เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูร้อน เราจะเห็นมะม่วงหลากหลายพันธุ์ ทั้งมะม่วงมัน มะม่วงสุก เพราะช่วงซัมเมอร์ตรงกับหน้ามะม่วงออกผลพอดิบพอดี เมนูมะม่วงน่าหม่ำก็เลยมีให้กินกันทั้งซีซั่น โดยเฉพาะเมนูมะม่วงที่แค่นึกถึงก็น้ำลายแตก อย่างมะม่วงน้ำปลาหวาน มะม่วงกะปิหวาน ส่วนสายขนมก็คงรอกินข้าวเหนียวมะม่วงอยู่เหมือนกัน แต่ก่อนจะตักเมนูมะม่วงแสนอร่อยเข้าปาก ลองมาส่องแคลอรีในเมนูมะม่วงกันบ้างค่ะ แต่ละเมนูมีแคลอรีเท่าไร กินได้ขนาดไหนถึงจะไม่อ้วน

1. มะม่วงดิบ มะม่วงมัน อ้วนไหม🌳🌳🌳
   ส่วนมะม่วงมันพันธุ์นิยมอย่างมะม่วงเขียวเสวย ในปริมาณเท่ากันคือ 1/4 ผล จะให้พลังงานประมาณ 70 กิโลแคลอรี แต่ถ้ากินมะม่วงเขียวเสวย 1 ผล ร่างกายก็จะได้พลังงานถึง 280 กิโลแคลอรีเชียวค่ะ ดังนั้นกินมะม่วงมันอ้วนไหม ตอบได้เลยว่า กินมื้อละ 1-2 ลูก ก็มีสิทธิ์น้ำหนักขึ้นได้นะจ๊ะ

2. มะม่วงสุก กินมากไปก็ไม่รอด🌳🌳🌳
          มะม่วงสุกในช่วงหน้าร้อนก็ฮอตฮิตมากไม่แพ้มะม่วงมันเลย โดยถ้ากินมะม่วงสุกอย่างเดียวไม่เกี่ยวกับใคร มะม่วงน้ำดอกไม้สุก 1/4 ผลขนาดกลาง จะให้พลังงาน 51 กิโลแคลอรีโดยประมาณ ส่วนถ้าเป็นมะม่วงผลเล็กลงมาหน่อยอย่างมะม่วงอกร่อง ปริมาณครึ่งผล (70 กรัม) จะให้พลังงานประมาณ 69 กิโลแคลอรี กิน 1 ลูกถ้วนก็เกิน 100 กิโลแคลอรี ฉะนั้นอยากกินมะม่วงสุกแบบไม่อ้วนก็กินในปริมาณที่พอเหมาะกันดีกว่า

3. มะม่วงน้ำปลาหวาน กี่แคลกันนะ🌳🌳🌳
          เครื่องจิ้มอย่างน้ำปลาหวานปริมาณ 20 กรัม หรือราว ๆ 1.33 ช้อนชา น้ำปลาหวานเพียง 1 ช้อนชาพูน ๆ นี้จะให้พลังงานอยู่ที่ 80 กิโลแคลอรีโดยประมาณ เท่ากับเมนูมะม่วงน้ำปลาหวาน 1 ชุด (มะม่วงครึ่งผล+น้ำปลาหวาน 1 ถ้วยน้ำจิ้ม (85 กรัม หรือราว ๆ 5 ช้อนชา) ร่างกายจะได้รับแคลอรีจากมะม่วง 50 กิโลแคลอรี + น้ำปลาหวานอีกกว่า 320 กิโลแคลอรี

4. ข้าวเหนียวมะม่วง แคลอรีก็ไม่น้อย🌳🌳🌳
          ข้าวเหนียวมะม่วง เมนูขนมหวานยอดฮิตช่วงซัมเมอร์ พลังงานก็เหลือเฟือจนเราอยากเตือนว่า ไม่ควรจะกินข้าวเหนียวมะม่วงบ่อยเกินไป เพราะลำพังมะม่วงสุกครึ่งผลขนาดกลาง ก็ให้พลังงานประมาณ 70 กิโลแคลอรีแล้ว ส่วนข้าวเหนียวมูนรสกลมกล่อมปริมาณ 1 ขีด ก็ให้พลังงานมากถึง 280 กิโลแคลอรี
          รวม ๆ แล้วเมนูข้าวเหนียวมะม่วง 1 จาน ให้พลังงานประมาณ 350 กิโลแคลอรี กินบ่อย ๆ หลาย ๆ มื้อต่อวันก็เพิ่มแคลอรีไปอีกหลายเท่าตัว อ้วนชัวร์ไม่ต้องสืบ

5. มะม่วงแช่อิ่ม🌳🌳🌳
          เมนูมะม่วงที่มีกลิ่นหอมยั่วยวนน้ำลายมาก ๆ ก็เห็นจะเป็นมะม่วงแช่อิ่มหรือมะม่วงดองเกลือ ดองน้ำตาล ซึ่งเดี๋ยวนี้ก็มีแบบสำเร็จรูปขายตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป บรรจุในถุงสุญญากาศปริมาณ​ 300 กรัมบ้าง 500 กรัมบ้างแล้วแต่ยี่ห้อ ซึ่งจากข้อมูลโภชนาการ ผลไม้แช่อิ่มจะให้พลังงานประมาณ 35 กิโลแคลอรีต่อ 1 หน่วยบริโภค อธิบายให้เห็นภาพง่าย ๆ คือ มะม่วงแช่อิ่มประมาณ 1-3 ชิ้นขนาดพอดี จะให้พลังงานประมาณ​ 35 กิโลแคลอรีนั่นเองค่ะ

6. ยำมะม่วงปลากรอบ🌳🌳🌳
          อีกหนึ่งเมนูเปรี้ยวปากอย่างยำมะม่วงปลากรอบ คำนวณแล้วจากปริมาณมะม่วงดิบที่ใส่ลงไป น้ำเชื่อม ปลาทอดกรอบ กุ้งแห้ง น้ำปลา เกลือ และเครื่องปรุงรสอื่น ๆ พลังงานของยำมะม่วงปลากรอบ 1 จานขนาดปกติจะอยู่ราว ๆ 230-300 กิโลแคลอรีเลยทีเดียวค่ะ หรือถ้าเปลี่ยนปลากรอบเป็นยำมะม่วงปูม้า ยำมะม่วงซีฟู้ด ก็แน่นอนว่าแคลอรีจากอาหารทะเลจะถูกบวกเพิ่มเข้าไปด้วยนะ

7. แยมมะม่วง🌳🌳🌳
          แยมมะม่วงสำหรับทาขนมปัง 1 ช้อนชา ปริมาณ 27 กรัม จะให้พลังงานราว ๆ 60 กิโลแคลอรี ปาดลงบนขนมปังแผ่นก็จะได้พลังงานจากคาร์บเพิ่มขึ้น เผลอ ๆ เมนูขนมปังหน้าแยมมะม่วงก็อาจจะเป็นของกินเล่นที่ให้พลังงานเกิน 100 กิโลแคลอรีได้เลย (ขึ้นอยู่กับชนิดขนมปัง บิสกิต หรือปริมาณแยมที่ปาดลงไปด้วย)
📖สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ health.kapook

🙏ขอขอบคุณข้อมูลดีดีและภาพสวยสวยจาก health.kapook
กองโภชนาการ กรมอนามัย
USDA

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Unimate

Neigene Snow Algae

Aboriginal